AdBlue hoạt động như thế nào trong hệ thống SCR? – Nếu xe động cơ diesel của bạn yêu cầu bạn bổ sung AdBlue định kỳ, xe sẽ được trang bị bộ xúc tác SCR. Nếu hệ thống này ngừng hoạt động, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn cả đèn báo lỗi động cơ sáng hoặc lỗi kiểm tra xe cơ bản (MOT). Sau khi đếm ngược một quãng đường nhất định, động cơ sẽ không khởi động được nếu không kịp đổ thêm dung dịch xử lý khí thải vào bình chứa AdBlue.
Tại sao hệ thống xử lý khí thải SCR lại cần thiết?
Nhiều người công nhận tầm quan trọng của việc tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro VI như là tiêu chuẩn mà xe phải đạt được để vào các khu vực phát thải thấp đô thị mà không phải trả phí.
Một trong những chất gây ô nhiễm chính liên quan đến khí thải NOx từ ống khí thải ô tô, được hình thành bởi một nhóm các khí có thể gây ra các vấn đề về hô hấp khi hít phải.
Các nhà sản xuất sử dụng một số cách để giảm NOx, một trong số đó là tái tuần hoàn khí thải (EGR). Tuy nhiên, EGR đơn lẻ thường không thể giảm NOx đủ để đáp ứng giới hạn Euro VI. Giải pháp là Hệ thống Giải pháp là Giảm xúc tác chọn lọc (SCR).
AdBlue hoạt động như thế nào trong hệ thống SCR?
Khác với EGR, hệ thống SCR xử lý khí thải NOx sau khi chúng được hình thành. Khi khí thải rời khỏi động cơ, chúng đi vào hệ thống xả vào bộ chuyển đổi xúc tác oxy hóa, nơi một số khí bị chuyển đổi.
Sau đó, chúng đi vào bộ lọc hạt diesel (DPF), loại bỏ các hạt muội (bụi mịn PM). Cuối cùng, chúng đi vào bộ chuyển đổi xúc tác SCR, chuyển đổi NOx thành khí nitơ vô hại và hơi nước.
Thứ tự này có thể thay đổi. Ví dụ, trên một số xe Citroën / Peugeot BlueHDi, khí thải đi qua bộ xúc tác SCR trước khi vào DPF, chứ không phải sau đó.
Khác với bộ chuyển đổi xúc tác oxy hóa, bộ xúc tác SCR cần urê hay còn gọi là dung dịch xử lý khí thải AdBlue để hoạt động, được tiêu hao trong quá trình phản ứng hóa học. Madin AdBlue, được biết đến với tên thương hiệu AdBlue chất lượng tại Việt Nam, cung cấp urê rất tinh khiết ở dạng an toàn, hòa tan trong nước.
AdBlue được lưu trữ trong một bình riêng biệt và được phun vào hệ thống xả trong một số điều kiện nhất định, khi khí đạt nhiệt độ từ 150-200 độ C. Hệ thống xem xét cách thức lái xe và lượng urê được giữ bởi bộ xúc tác SCR.
Hệ thống quản lý điện tử của động cơ xác định thời điểm và lượng AdBlue cần, sử dụng cảm biến NOx và nhiệt độ khí được lắp đặt trên hệ thống xả.
Sau khi đi qua bộ phun, AdBlue đi qua bộ trộn trong hệ thống xả, nơi nước của nó bay hơi, khiến urê lắng đọng trên bộ xúc tác SCR, nơi nó được tiêu hao trong phản ứng hóa học.
Những điều cần biết
Mức tiêu thụ AdBlue cần được bổ sung định kỳ, tần suất đổ dung dịch này sẽ thay đổi giữa các hãng và mẫu xe. Phong cách lái xe nhanh hơn cũng làm tăng mức tiêu thụ. AdBlue không gây hại cho sức khỏe và có thể được rửa sạch bằng nước, tuỵ nhiên dung dịch này ăn mòn một số kim loại. Do đó, tránh làm đổ nó.
Việc đổ quá đầy bình chứa AdBlue cũng có thể gây ra lỗi hệ thống, vì cần có khoảng trống không khí ở đỉnh bình để chứa sự giãn nở của chất lỏng, nếu AdBlue bị đóng băng.
Ngoài việc bộ xúc tác SCR bị hỏng, các cảm biến của hệ thống cũng có thể gặp trục trặc. Tất nhiên, các thành phần liên quan khác cũng có thể bị hỏng, chẳng hạn như dây điện.
Bộ phun AdBlue có một số lỗ phun để phun sương hóa chất lỏng trước khi nó đi vào tấm trộn và bộ xúc tác SCR. Ngoài việc bị hỏng về điện, chúng có thể bị rò rỉ, gây ra sự tích tụ của các tinh thể urê trắng trên đầu phun. Điều này ảnh hưởng đến mô hình phun và có thể làm bão hòa quá mức bộ xúc tác SCR với AdBlue, gây tắc nghẽn.
Lời khuyên là “Đừng bỏ qua các cảnh báo trên bảng điều khiển về hệ thống SCR” và hãy nghiêm túc đối với bất kỳ cảnh báo đếm ngược quãng đường khởi động động cơ nào, bằng cách tham khảo ý kiến của một gara càng sớm càng tốt.
Mọi chi tiết về hệ thống và sản phẩm liên hệ ngày đến hotline 0886 634 634 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất!